Sau những gì xẩy ra tại giáo xứ Đông Kiều (Diễn Mỹ, Diẽn Châu), và so về tuổi tác, với tôi, ông không đáng được gọi là linh mục, nhưng để giữ phép lịch sự tối thiểu, tôi sẽ xưng hô “tôi – ông”.
Ông có biết, về làm linh mục quản xứ Đông Kiều chỉ hơn nữa năm, nhưng có lẽ điều chính quyền, lương dân và giáo dân mong muốn ở một vị chủ chăn có lẽ chưa một lần ông hiểu và thể hiện được hoặc cố tình không hiểu. Và biết bao sóng gió, bất ổn do ông gây ra ở làng quê này đã khiến người dân không thể chịu đựng nổi. Ngay chính những giáo dân, những người bạn từ thuở thiếu thời của tôi cũng không chấp nhận được cái thái độ độc đoán, lời lẽ vô học của ông. Có người đã lên tiếng phản đối, chắc ông biết chứ?
Người dân xóm 5, xã Diễn Mỹ bị ném đất bẩn vào người
Để đến cơ sự này, có người nói ông thiếu hiểu biết, nhưng tôi cho rằng bởi vì ông đã quá thiện cận và ngạo mạn, ông không hiểu:
– Từ trước ngày thành lập xứ, lương – giáo ở xã này rất đoàn kết, dường như không có sự phân biệt giữa đạo và đời. Nhân dân chúng tôi sống chất phác, chân tình, gắn bó chặt chẽ với nhau trong một cộng đồng, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Tôi còn nhớ như in, lũ trẻ chúng tôi cứ đến dịp ngày Quốc khánh 2/9 lại nô nức đi xem hoặc tham gia tập, cắm trại, thi duyệt đội ngũ thiếu niên tiền phong, dù có thắng có thua nhưng tất cả đều hướng về Bác Hồ kính yêu, về ngày đất nước Việt Nam độc lập, ngày hội đại đoàn kết toàn dân…
– Diễn Mỹ là xã có truyền thống anh dũng đấu tranh chống giặc xâm lược, tin tưởng vào Đảng, Bác Hồ, dù qua bao nhiêu năm vẫn không hề thay đổi. Có lẽ ông không biết điều này – cái từ trong sâu thẳm luôn là niềm tự hào của nhân dân chúng tôi về truyền thống cách mạng. Ông cứ đi hỏi xem trong xã có bao nhiêu cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, có bao nhiêu liệt sỹ chống Pháp và Mỹ, có bao nhiêu gia đình ly tan, mất bố, mẹ, vợ, chồng, con cái bởi bom, đạn giặc, để lại trong lòng “hận thù không bao giờ quên” cho đến ngày hôm nay. Chính vì vậy, nhân dân xã này không bao giờ chấp nhận một kẻ xấc láo, ngạo mạn, chưa làm được gì cho đời đã tự cao tự đại. Ông cũng như tôi, tuổi đời thuộc dạng “nít ranh”, lại ít đọc lịch sử thì làm sao hiểu hết.
– Như tôi đã nói, nhân dân Diễn Mỹ nói chung và giáo dân xóm Đông Kiều nói riêng không đến mức mê muội, lạc hậu như một số địa phương khác. Họ biết phân biệt tốt đời mới đẹp đạo, nên ông đừng ảo tưởng! Ông xấc xược thách đố chính quyền rằng rung chuông sẽ có cả ngàn dân nghe lời ông để làm loạn ư? Nhưng ông có biết rằng phía sau thái độ trịch thượng ấy sẽ là sự phẫn nộ của hàng triệu người dân Việt Nam. Chắc ông biết, Diễn Mỹ có gần 15 xóm, trong đó Đông Kiều chỉ là một xóm nhỏ. Điều gĩ sẽ xảy ra nếu người dân trong xã “tức nước vỡ bờ”, hậu quả chắc ai cũng biết. Và thực tế, từ xưa đến nay không có vị chức sắc nào dám về xã này mà ngông cuồng và phát ngôn thiếu học thức như ông.
– Có thể ông học được thói ngông cuồng, chợ búa đó từ một số vị linh mục mà tôi hiểu là “phản động”, cũng có thể nảy sinh từ sự ảo tưởng, mê muội, cuồng tín của giáo dân. Nhưng xin nhắc để ông nhớ, không linh mục nào được phép nhân danh Chúa để đẩy đàn chiên vào con đường xấu xa, tội lỗi, xa lánh cộng đồng, vi phạm pháp luật. Một gia đình không có quy củ sẽ thiếu gia giáo; một cộng đồng hay một quốc gia không có pháp luật ắt sinh loạn.
– Sự việc nhân dân xã Diễn Mỹ bức xúc trước hành vi vi phạm pháp luật tại giáo xứ Đông Kiều ngày 30/8/2017 hy vọng là tiếng chuông cảnh tỉnh để ông từ nay về sau biết thân biết phận, làm đúng phận sự thay Chúa thực hiện chức năng mục tử. Và cũng là lúc để ông hiểu rằng chuông nhà thờ không phải là sức mạnh vạn năng để ai đó có thể thay thế sức mạnh lòng dân hòng đạt mưu đồ đen tối. Điều này, những linh mục có tư tưởng như ông ở An Hòa, Quỳnh Ngọc (Quỳnh Lưu) luôn là bài học sống để ông suy ngẫm.
– Thay cho lời kết, xin nhắn nhủ rằng, những gì Vatican, giáo hội công giáo Việt Nam, đặc biệt là Giám mục giáo phận Vinh không biết bảo ban, dạy dỗ linh mục như ông sống thế nào cho tốt, đem lại lợi ích cho đất nước, cộng đoàn, thì hãy để nhân dân chúng tôi làm.
Thường Dân