Tôi đã đặt ra câu hỏi như thế sau khi đọc bài “Phái đoàn Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống Nhất thăm một số xứ đạo hạt Kỳ Anh, Hà Tĩnh”.
Và cũng xin nói thêm, nếu chuyến đi đó là một của một vị hòa thượng hay Thượng tọa khác, tôi sẽ không băn khoăn và hoài nghi đến thế. Nhưng đây là chuyến đi của Hòa thượng Thích Không Tánh dẫn đầu – người mà cách đây một thời gian quá lâu từng gây ầm ĩ với vụ ngăn cản việc di dời chùa Liên Trì (TP Hồ Chí Minh) mặc dù Chính quyền, ban dự án đã hoàn tất việc đền bù. Vụ cố đấm ăn xôi để kiếm chác khiến hình ảnh của vị Hòa thượng này trở nên phiến diện và lệch lạc hơn!
Hòa thượng Thích Không Tánh đến tại các giáo xứ Đông Sơn, Đông Yên, Quý Hòa, Kim Sơn, Dũ Lộc… thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) – Nguồn: Fb.
Đó là còn chưa nói đến, vị Hòa thượng này là một cánh tay đắc lực của Hòa thượng Thích Quảng Độ (một kẻ chống đối có quá trình) ở trong nước.
Lí do thứ hai khiến nảy sinh nghi ngại này chính là nội dung, lí do cách gợi mở vấn đề trong chuyến thăm. Bài viết cho biết như sau: “Hơn một năm qua, hậu quả do hành động xả thải của Công ty Hưng Nghiệp Formosa tại Kỳ Anh đã làm cho đời sống người dân nơi đây vô cùng khốn đốn. Phần đông giáo dân các xứ đạo như Đông Sơn, Đông Yên, Quý Hòa, Kim Sơn, Dũ Lộc… sống bằng nghề biển nay không còn kế sinh nhai. Không đi nghề thì không có đồng tiền mua gạo, mua thực phẩm. Khó khăn chồng chất khó khăn, nỗi đau chồng chất nỗi đau: đói ăn, thiếu mặc, bị vu khống, bị miệt thị, chèn ép…
Thấu hiểu nỗi cùng khổ đó, nhiều phái đoàn đã đến đây chia sẻ, thăm hỏi, động viên, tặng quà giúp họ vượt qua khó khăn và nói lên tiếng nói hiệp thông với cuộc tranh đấu đòi công lý và quyền lợi chính đáng của người dân.
Điều đặc biệt là vào chiều ngày 5/7/2017, phái đoàn quý vị sư thầy và Phật tử thuộc Tăng đoàn Phật giáo Việt Nam Thống nhất đã có chuyến viếng thăm một số bà con giáo dân thuộc những giáo xứ này. Dẫn đầu phái đoàn là Hòa thượng Thích Không Tánh, trụ trì chùa Liên Trì (Sài Gòn), kiêm Tổng Vụ trưởng Tổng vụ Từ thiện Xã hội của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất. Ngoài ra, còn có Thượng tọa Thích Từ Giáo và đông đảo quý vị Phật tử”.
Hơn 1 năm sau sự cố Formosa, dân tình tại dải đất Bắc Miền Trung đã có không ít chuyện cần quan tâm. Sự khó nhọc của người dân không chỉ xuất phát từ hệ quả cá không bán được hay nghề biển suy vi mà chính bởi những cuộc biểu tình do đám Linh mục cực đoan, hiếu chiến tổ chức.
Theo đó, nhân danh việc khởi kiện đòi quyền lợi cho giáo dân nói riêng, người dân nói chung, các vị Linh mục này đã dàn dựng thành những cuộc biểu tình hướng đến chính quyền; họ cũng sử dụng đó làm chiến tích để “báo cáo” với đám bên ngoài những mong chúng sẽ rót tiền về.
Và trong số những điểm nở rộ hoạt động nói trên thì tại khu vực Kỳ Anh, Hà Tĩnh là trung tâm. Vây nên, việc đoàn của Hòa thượng Thích Không Tánh tới thăm, động viên sẽ khiến nhiều người nghĩ đến việc Hòa thượng chống đối này đang đến để hà hơi, tiếp sức, kích động các Linh mục tại đây tiếp tục gây chuyện!
Ngoài ra có một điểm chung khác không thể không nhắc đến, vị Linh mục trong điểm đến đầu tiên của đoàn là giáo xứ Đông Sơn (xã Kỳ Nam, Kỳ Anh) – Linh mục JB Bùi Khiêm Cường là người có mặt trong chuyến thăm, làm việc tại Châu Âu vừa qua với Giám mục Nguyễn Thái Hợp. Và xin nhắc lại là trong chuyến thăm này, đoàn của Giám mục Hợp, Linh mục Cường đã có cuộc tiếp xúc, gặp gỡ với đám cốt cán của Việt tân tại một số nước Châu Âu. Về điểm này, Hòa thượng Thích Không Tánh cũng thường xuyên có các cuộc tiếp xúc kiểu này!
Cái sự không có lửa thì làm sao có khói là vì thế!
Bài viết được kết thúc bằng một ý mà tôi cho là phép tự sướng về mặt tinh thần: “Giữa những lúc mà nghi kị, hiểu lầm, miệt thị người Công giáo, chia rẽ giáo dân với đại đa số đồng bào lương dân và các tôn giáo khác đang dâng lên do sự tuyên truyền, kích động của những phần tử thiếu thiện chí xây dựng hòa bình, thì các vị vẫn giữ được cái tâm tĩnh lặng, lòng quan tâm và tình yêu thương, là những điều cần phải có khi đối diện với cái ác, cái tham – sân – si của con người.
Hy vọng sẽ có nhiều tấm lòng cao thượng và những nghĩa cử tốt đẹp hơn nữa đến từ hai Giáo hội để cùng nhau kiến tạo một thế giới hoà bình và tranh đấu cho quyền tự do, dân chủ; trong đó, ai nấy đều được tự do và sống đúng nhân phẩm của mình”. Và xin thưa rằng, nó không đủ sức xóa nhòa những thứ nghi ngại đang được hình từ chuyến đi này!
An Chiến